ดาวเทียมจีนส่งข้อมูลด้วยควอนตัมได้ไกล 1,200 กม.

ดาวเทียมจีนส่งข้อมูลด้วยควอนตัมได้ไกล 1,200 กม.

ดาวเทียมม่อจื๊อขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศจากศูนย์ยิงปล่อยดาวเทียมทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนImage copyrightGETTY IMAGES
คำบรรยายภาพ
ดาวเทียมม่อจื๊อขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศจากศูนย์ยิงปล่อยดาวเทียมทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน
นักวิทยาศาสตร์ในโครงการทดลองควอนตัมระดับอวกาศ (QUESS) ของจีน ประสบความสำเร็จในการสร้างช่องทางรับส่งข้อมูลผ่านอนุภาคควอนตัมด้วยดาวเทียมม่อจื๊อ (Micius) ซึ่งล่าสุดสามารถสื่อสารข้อมูลด้วยวิธีนี้ได้เป็นระยะทางไกลถึง 1,200 กิโลเมตร โดยเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลได้อย่างถูกต้องปลอดภัยไร้การรบกวนจากแฮกเกอร์
ดาวเทียมม่อจื๊อถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เพื่อทดลองเรื่องการรับส่งข้อมูลด้วยควอนตัมผ่านดาวเทียม ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นวิธีการสื่อสารข้อมูลที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงในอนาคต โดยใช้หลักการพัวพันเชิงควอนตัม (Quantum entanglement) ที่ระบุว่าคู่ของอนุภาคซึ่งมีความพัวพันกันจะมีปฏิกิริยาตอบสนองตามกันในทันทีที่เกิดความเปลี่ยนแปลงกับอนุภาคใดอนุภาคหนึ่ง ไม่ว่าทั้งสองจะอยู่ในตำแหน่งที่ห่างกันไปเท่าใดก็ตาม
มีการตีพิมพ์รายละเอียดผลการทดลองล่าสุดในวารสาร Science โดยระบุว่า ดาวเทียมม่อจื๊อสามารถสร้างคู่อนุภาคโฟตอนหรืออนุภาคของแสงที่มีความพัวพันกันขึ้นมา และยิงส่งไปยังสถานีรับสัญญาณสองแห่งบนพื้นโลกที่ตั้งอยู่ห่างกัน 1,200 กิโลเมตรในประเทศจีนได้ โดยคู่อนุภาคโฟตอนนี้จะเป็นสื่อรับส่งข้อมูลระหว่างระยะทางดังกล่าวต่อไป โดยความพัวพันเชิงควอนตัมของอนุภาคทั้งสองจะไม่เปิดโอกาสให้มัลแวร์หรือนักเจาะล้วงข้อมูลเข้ามาแทรกแซงกระบวนการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลในระหว่างนั้นได้
โฆษณา

ดาวเทียมยิงคู่อนุภาคโฟตอนไปยังสถานีรับสัญญาณที่ห่างกัน 1,200 กิโลเมตรบนพื้นโลกImage copyrightNSSC
คำบรรยายภาพ
ดาวเทียมยิงคู่อนุภาคโฟตอนไปยังสถานีรับสัญญาณที่ห่างกัน 1,200 กิโลเมตรบนพื้นโลก
ก่อนหน้านี้มีความพยายามพัฒนาการรับส่งข้อมูลด้วยควอนตัมมาแล้วบนพื้นโลก แต่ต้องประสบปัญหาการส่งสัญญาณซึ่งมักไปได้ไม่เกิน 100 กิโลเมตร ทำให้การสร้างคู่อนุภาคโฟตอนด้วยดาวเทียมเป็นทางออกหนึ่งที่จะทำให้วิธีรับส่งข้อมูลด้วยควอนตัมทำได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น
ในขั้นต่อไปนักวิทยาศาสตร์จีนจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเวียนนาในออสเตรีย เพื่อทดลองการรับส่งข้อมูลด้วยควอนตัมที่มีระยะทางไกลข้ามทวีป ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะเป็นการปูทางสู่การวางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตควอนตัมที่ปราศจากการเจาะล้วงข้อมูลได้ทั่วโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RIP technology rules. Global Revolution TV.

เราพร้อม "เทเลพอร์ต" กันแล้วหรือยัง